Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng nhiễm khuẩn đường sinh sản, lây truyền qua đường tình dục: Chớ dại tự ý chữa bệnh

Phòng nhiễm khuẩn đường sinh sản, lây truyền qua đường tình dục: Chớ dại tự ý chữa bệnh

Viêm nhiễm sinh dục nữ là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi), chiếm tỉ lệ hơn 50%.

 

Phòng nhiễm khuẩn đường sinh sản, lây truyền qua đường tình dục: Chớ dại tự ý chữa bệnh 1

Chị em không nên tự ý chữa viêm nhiễm phụ khoa mà cần tham khảo ý kiến cán bộ y tế. Ảnh: Võ Thu

Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, chức năng sinh sản mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Trong khi đó, không ít chị em vì e ngại đi khám phụ khoa mà tự ý chữa bệnh, để lại hậu quả khôn lường.
 
Không phải cứ sạch là được
 

Theo các bác sĩ, một trong những nhầm lẫn “thường tình” mà nhiều chị em mắc phải là việc tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của thầy thuốc. Điều này rất sai lầm bởi sẽ gây mất cân bằng hệ sinh lý vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi tăng sinh gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Hơn thế nữa, nhiều chị em còn dùng vòi xịt xối thẳng vào âm đạo. Việc làm này lại vô tình đẩy ngược vi khuẩn lên trên tử cung, gây viêm loét và có thể dẫn tới tắc ống dẫn trứng, gây vô sinh.

Cùng ngồi chờ khám tại dãy ghế trước phòng khám sản phụ khoa ở phố Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội, chị Nguyễn Thanh Hòa (quê Bình Lục, Hà Nam) cầm phiếu khám mà khuôn mặt không giấu được vẻ thắc thỏm, lo âu.

Chị Hòa năm nay 27 tuổi, làm công nhân lắp ráp linh kiện máy tính ở Mê Linh (Hà Nội), lấy chồng được gần 1 năm mà vẫn chưa có tin vui. Hòa kể: “Tiền ít nên chúng em thuê phòng trong dãy trọ. Có 6 phòng mà những 20 con người, không gian chật hẹp, ẩm mốc nhưng cũng cố mà chịu. Cả xóm chung một nhà vệ sinh ở tận cuối dãy nên mỗi lần “gần” chồng xong, dù biết cần phải vệ sinh ngay nhưng vì bất tiện nên vợ chồng em đành... chờ đến sáng. Gần đây, em thấy vùng kín ra nhiều khí hư, màu vàng đục, mùi khó chịu, lại ngứa. Em lo quá nên xin nghỉ một ca làm đến đây khám. Không chừng đây là nguyên nhân khiến chúng em chưa có em bé?!”.

Khác với chị Hòa nghi ngại vì “ở bẩn”, hai mẹ con chị Vũ Minh Hương (phố Dương Quảng Hàm, Hà Nội) lại rất lo lắng chính vì sự sạch sẽ thái quá. Số là chị Hương luôn tự tin là người sạch sẽ nhất nhà. “Lần trước đi khám, bác sĩ bảo chị bị viêm nhiễm phụ khoa, chị thấy rất vô lý vì chị đều chằn chặn ngày 2 lần “đi qua hàng nước”. Mỗi lần “đến tháng”, chị gìn giữ cẩn thận, ngâm mình trong bồn tắm để mọi thứ “bẩn” ra hết” – chị Minh Hương kể.  Chưa “tâm phục khẩu phục” vì sạch sẽ “vô đối” như chị còn “dính”, lần kiểm tra lại này, chị Hương dẫn theo con gái đang tuổi dậy thì đi khám cùng, chị càng tá hỏa vì con gái chị chưa một lần “chung đụng” cũng được bác sĩ “phán” là bị nhiễm nấm sinh dục, dù chị đã dặn cháu phải lau rửa vùng kín bằng xà phòng, sữa tắm cẩn thận.

“Xà phòng, sữa tắm hay những sản phẩm có tính kiềm, chứa chất sát khuẩn cao sẽ khiến pH âm đạo thay đổi, phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên, khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm, bác sĩ căn dặn như vậy!”, chị Hương chia sẻ.

BS Phạm Thị Vân, Trưởng khoa Sản, BV 198 cho hay: Khăn bông dù sạch, nhưng nếu dùng xong không được giặt, khử trùng, phơi khô, hơn nữa lại để trong môi trường nhà vệ sinh độ ẩm cao, thì cũng là một nguồn lây bệnh. Đặc biệt nếu cả nhà dùng chung khăn thì nguy cơ lây nhiễm bệnh phụ khoa càng cao. Hoặc có người khi đi khám được biết con bị nấm do vệ sinh kém, liền “cải cách” bằng cách dùng các loại xà phòng có mức sát khuẩn cao rửa liên tục trong ngày cho con, khiến cháu bị đau, rát... Các hình thức này đều phản khoa học và vô tình rước bệnh thêm.

Tuyệt đối không tự pha nước muối để rửa

“Không ít chị em vì ngại đi khám phụ khoa, cứ nghe lời mách nhỏ của người “đồng cảnh ngộ”, đặt thuốc kháng sinh, kháng khuẩn vô tội vạ, khiến bệnh ngày càng nặng hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng gặp rất nhiều chị em đi khám, điều trị viêm nhiễm chỉ đi một mình, trong khi sinh hoạt tình dục là con đường lây truyền bệnh nhanh nhất. Chị em phải điều trị dứt điểm cho mình, cho chồng và ngược lại”, BS Bạch Cẩm An, Trưởng khoa sản, Bệnh viện TƯ Huế nói.

Không ít đối tượng, đặc biệt là chị em ở các vùng nông thôn có thói quen dùng nước muối để vệ sinh vùng kín hàng ngày. Tuy nhiên, theo BS An thì dù nước muối là nước sạch nhưng không nên dùng nước muối tự pha vì chúng ta không kiểm soát được nồng độ, chất lượng, chưa kể đến việc nó có thể gây ra sự thay đổi môi trường âm đạo. Thay vào đó, chị em nên sử dụng sản phẩm pha sẵn của những nhà sản xuất có uy tín. Đặc biệt những sản phẩm chuyên dùng để vệ sinh vùng kín, ngoài thành phần muối còn bổ sung thêm các chất khác (như chất làm sạch, chất khử mùi, chất dưỡng da…) để vừa làm sạch, vừa khử mùi lại bảo vệ niêm mạc vùng kín.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ khoa, mỗi loại lại có một công dụng, chức năng, thiên về các bệnh lý khác nhau. Do đó, các bác sĩ sản khoa lưu ý: Khi sử dụng bất cứ sản phẩm gì, cần có sự chỉ dẫn của nhân viên y tế, đọc kỹ thành phần của sản phẩm.

Có người cho rằng, cần thay đổi loại dung dịch vệ sinh vùng kín để nâng cao hiệu quả sản phẩm, theo BS.Vân và BS.An, không nhất thiết phải thay đổi như thế bởi điều này tùy thuộc vào sự phù hợp của từng người đối với từng sản phẩm khác nhau. Nếu khi sử dụng xuất hiện những tác dụng không như mong muốn, phải nhanh chóng tham khảo ý kiến cán bộ y tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Hoạt động bệnh viện
  • IMG_7184
  • IMG_4411
  • IMG_7005
Video Clip
Sơ đồ bệnh viện
Thông báo văn bản