Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi hoạt động thiết thực vì người bệnh
Hoạt động theo tôn chỉ, mục đích và điều lệ Hội “Vì sự phát triển của ngành, vì hội viên, vì người bệnh và cộng đồng”, với 111 hội viên sinh hoạt tại chi hội, những năm qua chi Hội Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi đã có nhiều đóng góp vào công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
Câu chuyện về người khai sinh ra ngành Điều dưỡng là bà Florence Nightingale (1820 - 1910) cùng biểu tượng của cây đèn dầu đã làm lay động trái tim mỗi người và gửi thông điệp sâu sắc tới mọi điều dưỡng viên về vai trò quan trọng của công tác điều dưỡng. Đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của công tác điều dưỡng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong nhiều năm qua, đội ngũ điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi luôn chăm sóc bệnh nhân tận tâm, ân cần chu đáo, góp phần cùng ngành y tế ngày càng đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người dân. Bên cạnh đó nêu rõ quyết tâm của các hội viên cố gắng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao y đức để tô đẹp thêm hình ảnh người điều dưỡng, luôn cảm thông, chia sẻ với người bệnh, luôn thể hiện nụ cười thân thiện của người điều dưỡng trong lòng bệnh nhân.
Có thể nói công việc của điều dưỡng không đơn thuần chỉ là chăm sóc người bệnh hàng ngày. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, đội ngũ điều dưỡng còn phải cập nhật những tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, tiếp cận với các kỹ thuật hiện đại, một số kỹ thuật phức tạp của chuyên khoa nhằm tăng cường công tác chăm sóc người bệnh được toàn diện như sử dụng máy thở, phụ mổ nội soi, chăm sóc sơ sinh non yếu... Một số kỹ năng chăm sóc người bệnh nhiễm lao phổi, HIV/AIDS, tâm thần, kỹ năng chăm sóc người bệnh truyền nhiễm, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn... được coi là phức tạp không chỉ đòi hỏi người điều dưỡng cần phải có trình độ chuyên môn mà còn phải kết hợp sự khéo léo, tinh tế trong quá trình tiếp xúc với người bệnh. Mặt khác, công tác phòng chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện còn được hội viên điều dưỡng thực hiện nghiêm túc và xử lý chất thải y tế theo quy định trong quá trình chăm sóc người bệnh bởi đây là yếu tố quan trọng làm giảm khả năng nhiễm khuẩn bệnh viện, kéo dài thời gian điều trị của người bệnh... Tất cả đã tạo nên một phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ điều dưỡng và thu hút đông đảo hội viên tham gia, qua đó nhằm đẩy lùi các tiêu cực trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe được hội viên điều dưỡng duy trì và thực hiện đều đặn giúp người bệnh biết cách phòng bệnh, hiểu rõ được bệnh tật của mình, tin tưởng và yên tâm điều trị.
Trong triển khai “Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” và xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, hội đã chủ động chỉ đạo các chi hội gắn việc thực hiện chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng viên, tích cực triển khai các hoạt động xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, các hội viên tại các khoa/phòng đã triển khai thực hiện 5S tại môi trường làm việc, vệ sinh sạch sẽ khoa/phòng/buồng bệnh. Bên cạnh những hoạt động chuyên môn mang tính đặc thù của hội nghề nghiệp, các phong trào văn nghệ, thể thao, chăm sóc vườn hoa ngoài giờ làm việc được các hội viên hăng hái tham gia.
Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng được hội viên tham gia tích cực. Đã có 9 báo cáo khoa học của điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên.
Ngoài ra, hội cũng tạo điều kiện cho các hội viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của điều dưỡng, tích cực tham mưu xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nội dung của Thông tư 07 của Bộ Y tế hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh. Trong đó tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, thực hiện nghiêm túc 12 Điều Y đức, triển khai thực hiện một số quy trình kỹ thuật chuyên môn, giao tiếp ứng xử, giáo dục sức khỏe, kiểm soát nhiễm khuẩn, tiêm an toàn... tại các bệnh viện. Do vậy tỷ lệ người bệnh hài lòng khi sử dụng dịch vụ y tế và điều trị tại bệnh viện đang được cải thiện dần.
CN. An Thị Tuyết Nhung